Skip to content

Đạo diễn Thanh Vân muốn làm lâu dài với phim truyền hình

November 21, 2010

Thành công với nhiều tác phẩm điện ảnh, đạo diễn ‘Đời cát’ chuyển sang lĩnh vực phim truyền hình để đảm bảo thu nhập và cuộc sống. Nguyễn Thanh Vân chia sẻ cảm xúc cùng những trải nghiệm bản thân đang có.
Thời gian gần đây, nhắc tới Nguyễn Thanh Vân vẫn là “Đời cát” hay “Trái tim bé bỏng”. Anh đang làm phim gì? ( Dao dien thanh van muon lam lau dai phim truyen hinh )

– Tôi mất cả năm trời vào Nam để thực hiện dự án phim mới, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Coktail cho tình yêu nổi tiếng của nhà văn trẻ Trần Thu Trang. Phim được khởi quay từ tháng 4/2010, sau 5 tháng, bộ phim dài 30 tập được hoàn thành. Phải nói là tôi và đoàn phim phải làm việc rất vất vả để kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân muốn gắn bó lâu dài với phim truyền hình.

– Sao anh không tiếp tục đầu tư cho phim nhựa?

– Với tôi, làm phim là do đề tài hay. Quan trọng là mình tìm ra được một câu chuyện hay, ý nghĩa thì cho dù nó xảy ra trong quá khứ, trong chiến tranh thì vẫn mang tính thời đại. Tôi vẫn đang đi tìm các khái niệm đương đại trong những câu chuyện của quá khứ, của thời gian cũ.

– Khi chuyển sang làm phim truyền hình, anh gặp khó khăn gì?

– So với phim nhựa thì phim truyền hình hay bị áp lực về thời gian và kinh tế. Vì những áp lực ấy nên đôi khi điều kiện sản xuất không được như mong muốn. Nó đòi hỏi tính thích ứng cao. Nếu thích ứng tốt thì bộ phim sẽ tốt, hoàn chỉnh hơn và ngược lại.

Tên tuổi Nguyễn Thanh Vân vẫn gắn liền với phim nghệ thuật. Làm sao anh cân đối cách làm phim từ trước đến nay để đưa vào phim truyền hình với tiêu chí khán giả được cho là hàng đầu?

– Tôi nghĩ, dù là phim nhựa hay phim truyền hình thì mục đích cuối cùng vẫn phải là đến được khán giả. Vì thế, cả hai thể loại đều cần một quy trình thật sự cẩn trọng và sự đầu tư đúng mức cho quỹ thời gian, điều kiện sản xuất cũng như kịch bản.

Tất nhiên mỗi thể loại sẽ cho phép giới hạn thời gian, mức độ thể hiện đến đâu. Làm phim nhựa thời gian thoải mái hơn, thể hiện được chiều sâu, trong khi phim truyền hình thì đòi hỏi tính trực diện hơn.

Nhưng quan trọng nhất, một phim hay phải gộp được 2 yếu tố kịch bản và diễn viên. Thể loại phim nào cũng vậy, muốn được cho là hay thì trước hết, kịch bản ấy phải thật hấp dẫn, đủ cuốn hút người xem. Tiếp đó, thông qua diễn viên để truyền tải cái hồn của phim đến khán giả.

– Nhiều phim truyền hình muốn ăn khách phải chọn dàn diễn viên trẻ, đẹp, đôi khi là người đẹp ở các lĩnh vực khác lấn sân. Còn anh?

Tôi cũng chọn diễn viên trẻ, đẹp và có khả năng thể hiện cái hồn nhân vật. Tôi không chọn diễn viên nổi tiếng để đóng phim.

Tôi thường đi tìm những gương mặt trẻ trung, ít ai biết nhưng lại có tiềm năng. Thực tế có nhiều gương mặt trẻ nổi tiếng là nhờ được phát hiện và mài giũa từ các nhà đạo diễn. Ở thể loại phim truyền hình, tôi nghĩ họ sẽ dễ khẳng định được hình ảnh của mình và chiếm được tình cảm của công chúng.

Hiện đạo diễn Thanh Vân đang có nhiều dụ án phim truyền hình cùng làm với đạo diễn Trần Lực (trái).

– Nếu nói đạo diễn Thanh Vân làm phim truyền hình là bước chờ thời cơ để trở lại với phim truyện nhựa, thì anh thấy sao?

– Thật ra cuộc sống đương đại là cái mà cả phim nhựa và truyền hình đều nhắm đến. Muốn làm cho hay thì không dễ.

Tôi sẽ gắn bó lâu dài với phim truyền hình vì nó giúp tôi đảm bảo công việc và thu nhập cho cuộc sống. Đối với một người làm nghề như tôi, vấn đề chính là liều lượng thời gian, công sức và trí tuệ sẽ được phân bố như thế nào cho hợp lý.

Tôi luôn cố gắng để đưa ra tác phẩm tốt nhất. Hiện tôi tập trung nhiều thời gian cho một dự án phim nhựa. Hy vọng chậm nhất là vào năm 2011 sẽ thực hiện được phim mà mình đã ấp ủ nhiều năm qua.

No comments yet

Leave a Reply

