Skip to content

Giỏi tiếng anh nhưng vẫn sợ nói

November 9, 2010

hoc sinh,hoc hanh, tieng anh, ngoai ngu, hoc tap, ren luyen, ky nang –Cách học thụ động, nhàm chán tại nhiều trung tâm tiếng Anh khiến không ít học viên tốn thời gian và tiền bạc mà vẫn không giao tiếp được bằng tiếng

Vừa nói vừa… run

Với mục đích nâng cao khả năng nói tiếng Anh để xin việc, thay đổi công việc tốt hơn, hay tăng cơ hội thăng tiến,… không ít sinh viên mới ra trường, những người đang đi làm tìm đến các khóa học tiếng Anh giao tiếp tại các trung tâm tiếng Anh. Thế nhưng thực tế kết quả học tập tại không ít các trung tâm của nhiều học viên không như mong muốn.

Từng theo học tại trung tâm Anh ngữ L., Trần Minh (nhân viên kinh doanh) cho biết, mặc dù đi học đều và chịu khó học theo giáo trình nhưng khả năng nói tiếng Anh không tiến triển gì, thậm chí Minh còn không tự tin tham gia vào cuộc hội thoại ngắn bằng tiếng Anh.

Hoài Linh, sinh viên mới ra trường đã mất khá nhiều thời gian và tiền bạc theo học vài trung tâm tiếng Anh nhưng kết quả vẫn “về mo”.

Linh chia sẻ: “Ở những nơi mình đã theo học, mỗi buổi một giảng viên khác nhau, có cả giảng viên bản ngữ, nhưng cả giảng viên Việt Nam và bản ngữ đều không có nghiệp vụ sư phạm. Họ không hướng dẫn học viên cách học mà chủ yếu sa vào nói chuyện phiếm cho hết giờ. Trong giờ học chủ yếu là giảng viên hỏi, học viên thụ động trả lời. Ít những hoạt động tập thể để rèn luyện khả năng phản xạ khi nghe-nói. Học viên không có cơ hội giao tiếp, kết quả là là sau thời gian học lại trở về tình trạng ban đầu!”

Học tiếng Anh nên bắt đầu từ Nghe – Nói

Trong quá trình đi khảo sát tại các trung tâm tiếng Anh, người viết bài được biết rằng, tỉ lệ học viên có nhu cầu tham gia học các kỹ năng nói và viết chiếm 80% trong 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Nhưng ở nhiều trung tâm, đặc biệt những lớp học đông học viên, học viên có ít cơ hội nói, tốn quá nhiều thời gian ở lớp để làm những bài ngữ pháp và học những cách giải thích dài dòng, khó hiểu, thời gian nói thường bị giảm tới mức tối thiểu. Một học viên thiếu tự tin có thể không bao giờ nói quá 2 từ và vì vậy luôn lo lắng, không dám giao tiếp khiến vốn tiếng Anh còn bị hao hụt…

Theo một giảng viên dạy tiếng Anh: “Trong khi học tiếng Việt theo tiến trình tự nhiên là Nghe-Nói-Đọc-Viết thì chúng ta thường học tiếng Anh ngược với tiến trình Viết-Đọc-Nói-Nghe, điều đó giải thích vì sao người Việt nói tiếng Anh kém.”

Do môi trường sống và làm việc đòi hỏi tiếng Anh nhiều hơn, người trong Nam học và nói tiếng Anh tốt hơn người ngoài Bắc. Thực tế này cho thấy, trong việc học ngoại ngữ, cần bắt đầu từ kĩ năng Nghe – Nói. Cũng từ thực tế này, hình thức học theo phương pháp phản ứng nhanh ra đời đầu tiên tại miền Nam (trung tâm Anh ngữ đầu tiên ở TP.HCM độc quyền phương pháp này là trường Anh ngữ New York).

Trong phương pháp này học viên học từ vựng qua hình ảnh, học ngữ âm chuẩn với luật nối, trơn, lướt trong tiếng Anh, học ngữ pháp bằng cách phân tích thành phần câu. Tại buổi học, học viên được khuyến khích tranh luận với giảng viên, giảng viên sẽ không ngừng dẫn dắt để tạo ra không khí sinh động và thực như tất cả học viên đang sống trong một môi trường hoàn toàn bằng Anh ngữ.

Với phương pháp này, người học dễ ghi nhớ từ hơn thông qua việc ghi nhớ những hình ảnh trực tiếp. Đồng thời học viên tập dần thói quen dùng tiếng Anh tư duy, phát triển thành câu thành đoạn, không mắc lỗi dịch từng từ tiếng Anh sang tiếng Việt hoặc ngược lại.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: