Skip to content

Nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn cho trẻ mầm non

November 6, 2010

giao duc, tre con, mam non, tai nan, ngay dau di hoc – Sĩ số lớp học quá đông, giáo viên làm việc với áp lực tâm lý cao, phụ huynh thì phó mặc con cái cho nhà trường… là một số nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn cho trẻ.

Trong buổi hội thảo về “Các vấn đề tâm lý trẻ khi mới đi học và các biện pháp giúp trẻ thích nghi với trường mầm non”, do Sở giáo dục TP HCM tổ chức vào 5/11, các chuyên gia giáo dục, hiệu trưởng các trường mầm non đã có cuộc thảo luận sôi nổi, vạch ra nguyên nhân cũng như chia sẻ giải pháp nhằm hạn chế tai nạn cho trẻ khi đi học.

Trưởng phòng giáo dục mầm non Sở giáo dục TP HCM Nguyễn Thị Kim Thanh, các tai nạn ở trường học thường xảy ra vào đầu năm học, từ tháng 9 đến tháng 11, tập trung chủ yếu ở những trẻ bắt đầu đi học. Nguyên nhân là do nhiều yếu tố cả nhà trường, phụ huynh và bản thân các em.

Tai nạn xảy ra đối với trẻ mầm non luôn tiềm ẩn trong mọi hoạt động hàng ngày.

Tai nạn xảy ra đối với trẻ mầm non luôn tiềm ẩn trong mọi hoạt động hàng ngày.

Về phía nhà trường, nguyên nhân khách quan là vì hiện nay, các trường công lập thường có học phí rẻ và cơ sở vật chất tốt, nên lớp học thường khá đông, từ 40 đến 60 em trên lớp.

Giáo viên tiếp nhận nhiều trẻ mới, đông đúc nên dễ gặp áp lực cao, sinh ra tâm lý căng thẳng. Nhiều trường lại muốn tiết kiệm chi phí nên không hỗ trợ thêm giáo viên hay bảo mẫu cho các lớp. Đối với các nhóm lớp tư thục thì đội ngũ giáo viên không ổn định, chuyên môn nghiệp vụ còn yếu kém… Trong điều kiện làm việc vất vả, áp lực dễ làm cho giáo viên bị “stress” dẫn đến hành vi bạo hành đối với trẻ.

Đa phần các hiệu trưởng mầm non đều cho rằng, mọi hành vi bạo hành của giáo viên với trẻ đều xuất phát từ áp lực tâm lý quá nặng nề. Một số trường hợp là do chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế, giáo viên ít hiểu biết nên khả năng xử lý tình huống kém gây nên có những hành động không chừng mực.

“Tôi từng chứng kiến cảnh các em vì khóc nhiều quá nên khát nước, còn giáo viên thì bảo uống cho lắm vào rồi lại đòi đi vệ sinh…”, Phó trưởng phòng giáo dục quận Bình Tân Đỗ Thị Giang cho biết.

Trong khi đó, tâm lý của đa phần phụ huynh khi giao con đến lớp thường mặc nhiên coi việc dỗ dành các cháu là trách nhiệm của giáo viên. Thậm chí có những phụ huynh có con bị sốt, vẫn mạo hiểm cho bé uống thuốc hạ sốt rồi đưa đến lớp mà không nói cho giáo viên biết. Điều này dễ gây ra tình huống khó lường.

“Ngược lại cũng có phụ huynh không yên tâm khi giao con cho nhà trường nhưng lại hay có phản ứng mất bình tĩnh, nhiều khi thấy con khóc cũng khóc theo làm cho các cháu càng thêm sợ hãi”, bà Thanh nói.

Vị Trưởng phòng cũng cho rằng nguy cơ tai nạn còn nằm ở phía trẻ. Nhiều em có thói quen ăn uống khó khăn, ăn dễ ói hoặc khả năng tự phục vụ kém, 4- 5 tuổi vẫn không biết xúc ăn, không tự đi vệ sinh… Nhất là những bé quen được bao bọc ở nhà, đến khi xa mẹ lần đầu thường có cảm giác bị bỏ rơi, sợ hãi, trầm cảm dẫn đến tình trạng gào khóc hoặc hung hăng tự vệ… Với một số trẻ hiếu động, việc không tuân theo nội quy trong lớp, chạy nhảy lung tung cũng dễ dẫn đến tai nạn do giáo viên khó lòng kiểm soát hết.

Để hạn chế những tai nạn cho trẻ trong thời gian đi học, các chuyên gia giáo dục đưa ra giải pháp phải có sự phối hợp của cả phụ huynh, giáo viên và nhà trường.

Theo Trưởng phòng Kim Thanh, các trường nên tránh tình trạng giao quá nhiều trẻ mới vào một lớp. Các lớp có trẻ mới nhập học cần giao cho giáo viên giỏi có kinh nghiệm phụ trách. Trường cũng cần trang bị điều kiện làm việc tốt, phân công bảo mẫu hỗ trợ cho các lớp đông để giảm áp lực cho giáo viên.

Là người có nhiều kinh nghiệm trọng việc giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với lớp học lần đầu tiên đến trường, bà Phạm Thị Hiệp Hòa, Hiệu trưởng trường mầm non Rạng Đông 9, quận 6 kiến nghị, ba mẹ phải tìm hiểu và cho con làm quen với trường lớp trong thời gian ít nhất 3 tuần.

“Phụ huynh nên cho con tham quan trường lớp, quan sát các bạn chơi, cùng chơi với con, tăng dần thời gian cho con ở trên lớp cho đến khi thích nghi hoàn toàn. Cảm giác bị bỏ rơi là rất khủng khiếp đối với trẻ. Việc giải thích cho trẻ điều gì đang xảy ra bằng thái độ chân thành, lời nói nhỏ nhẹ, rõ ràng là rất quan trọng. Từ đó, bé không cảm thấy sợ hãi khi không có người thân bên cạnh”, bà Hiệp Hòa đưa ý kiến trong tham luận.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Dung, đại diện Trường mầm non 19/5 trực thuộc thành phố kiến nghị, cần tổ chức các buổi họp phụ huynh có con mới nhập học để họ nắm được chế độ ăn, ở của con ở trường. Từ đó về nhà tạo cho bé thói quen sinh hoạt giống như vậy. Ngay cả các đồ dùng ở nhà cũng cần được trang bị giống như ở trường để bé không bỡ ngỡ khi sử dụng.

No comments yet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: